4 chiếc bình và bài học dạy bé cách tiêu tiền

GEN A EDUCATION

Nhiều phụ huynh nhằm khuyến khích tinh thần lao động và muốn bé có trách nhiệm hơn đối với công việc mà chúng làm đã nghĩ tới phương án là mỗi khi con cái làm tốt việc gì đó đều cho con một số tiền nhỏ động viên cũng như là phần thưởng cho con làm tiến bộ hơn. Liệu điều này có thực sự đúng đắn? Có nên áp dụng điều này với trẻ nhỏ? Và cùng tìm hiều cách tiêu tiền qua mô hình 4 chiếc bình sau:

day be cach tieu tien

Mô hình 4 chiếc bình và bài học dạy bé cách tiêu tiền

Để giúp bố mẹ và các bé lập ngân sách một cách hiệu quả và hợp lý bà Neale S.Godfrey đã giới thiệu về mô hình 4 chiếc bình.

Mô hình 4 chiếc bình hoạt động như sau: Bình 1 đựng tiền dành cho các hoạt động từ thiện. Bình số 2 dành tiền để trẻ chi tiêu cho những nhu cầu thiết yếu hàng ngày: bánh kẹo, đồ ăn sáng,.. và đương nhiên là dưới sự giám sát của gia đình. Bình thứ 3 dùng cho tiền tiết kiệm trung hạn, trẻ được dùng để mua các vật dụng mà chúng đã có kế hoạch mua từ trước như đồ chơi, xe hơi, tài hỏa… Cuối cùng là bình thứ 4 là tiền tiết kiệm dài hạn, trẻ dùng cho những ước mơ của mình sau này: đi du lịch xa, vào đại học,….

Tiền để cho vào 4 chiếc bình lấy từ đâu?

Tiền để cho vào 4 chiếc bình đương nhiên là tiền từ bạn rồi. Bởi các bé đã đâu có thể kiếm ra tiền. Nhưng nói theo cách khác bạn cần giúp bé để ra những khoản tiền đó. Số tiền có thể được lấy từ các nguồn sau. Và xét cho cùng đó là tiền do chính bé dành dụm được:

  • Bé có thể Tiết kiệm tiền từ tiêu vặt hàng ngày (tiền ăn sáng, tiền mua những món đồ không cần thiết)
  • Tiết kiệm từ tiền được thưởng (bố mẹ thưởng, tiền thưởng cuối năm khi tổng kết năm học)
  • Các khoản tiền lì xì dịp tết thay vì gửi bố mẹ thì bạn nên để bé nắm giữ và hướng dẫn bé cách sử dụng như nào cho hợp lý
  • Khuyến khích động viên bé làm những công việc nhẹ nhàng và được trả công cho những công việc đó. Đó có thể xem như là Tiền từ công việc mà bé đã làm thêm.

Đây là những khoản tiền bé hoàn toàn có được bằng sự nỗ lực của chính bản thân mình. Bạn có thể giúp bé định hướng được làm thế nào để tiết kiệm và tiết kiệm sao cho hiệu quả.

Số lượng tiền để dành trong mỗi bình không phải giống nhau hoàn toàn mà có tỷ lệ được phân chia như sau: Bình 1 chiếm 10% số tiền và 3 bình còn lại thì chiếm 30% số tiền.

Từ kinh nghiện của chính bản thân mình, bà Neale S.Godfre không bao giờ muốn con hiểu rằng chúng sẽ được mọi thứ một cách vô điều kiện. Nếu cứ tiếp tục tình trạng muốn gì được đó, chúng sẽ thành thói quen xấu và không coi trọng giá trị của tiền cũng như chính sức lao động mà họ đạt được. Từ đó dẫn đến việc tiêu xài phung phí, thích là có mà không cần biết đến giá trị của món đồ.

Hiện nay nhiều gia đình bận rộn chu cấp con hàng tháng và không thiếu bất cứ thứ gì nhưng lại không có định hướng cho con sử dụng hợp lý. Trẻ có thể sử dụng bất kỳ cái mà chúng muốn. Điều này dễ dẫn đến những “lầm đường lạc lối” vì trẻ chưa nhận thức được đâu là đúng là sai. Có khi chỉ vài câu rủ rê của bạn bè là bé có thể sa ngã. Nên bạn cần xem xét những vấn

Theo bà Neale S.Godfrey, hiện nay nhiều phụ nữ bận làm việc nên luôn muốn cho con em những thứ mà bạn bè chúng có. “Đừng vì bù đắp việc thiếu hụt thời gian mà cho con quà cáp, tiền bạc một cách vô điều kiện và không kiểm soát. Đây là điều rất xấu với con cái”, bà Neale nhấn mạnh.

Trao đổi với chúng tôi, chị Hải, một phụ huynh đang có con nhỏ ở tuổi lên 6 cho biết, hàng ngày, chị cũng hay dạy con tiết kiệm tiền ngay từ lúc cháu bắt đầu đi mẫu giáo bằng việc tắt điện khi không còn dùng, tập con bỏ tiền vào heo đất. “Khi trường hoặc gia đình tham gia các chương trình từ thiện thì lấy một phần tiền trong heo của cháu ra đóng góp nhằm giúp bé ý thức được bài học về lòng nhân ái và cũng là dạy cháu làm chủ tài chính của bản thân mình”, chị nói.

Chị Thanh Loan, một phụ huynh đến từ quận 3 cũng cho rằng, không nhất thiết cấm đoán việc trẻ xin tiền để mua một món đồ hợp lý. Điều quan trọng là hướng dẫn con ý thức được cách tiết kiệm và chi tiêu hợp lý.

Ông Phạm Ngọc Thanh, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM nhìn nhận, việc giáo dục kỹ năng quản lý tài chính cho trẻ ngay từ khi còn nhỏ là rất cần thiết. Việc này có tác động lớn đến những quyết định tài chính đúng đắn trong tương lai của các em. “Trong thời gian tới, có thể chúng tôi sẽ triển khai chương trình cho học sinh lớp một tiếp xúc với tiền và biết cách tiêu tiền như thế nào. Lứa tuổi này các em đã có thể nhận thức được sự việc khá rõ ràng”, ông thông tin.

Bà Quách Thu Nguyệt, đại điện Công ty Sách Dân Trí cũng nhấn mạnh, giáo dục kỹ năng tài chính cho trẻ em là một trong những vấn đề được xã hội quan tâm đặc biệt trong thời gian qua. Dạy trẻ tiêu tiền là giúp trẻ tự kiểm soát và biết cách thỏa mãn đúng mực những ham muốn của bản thân, qua đó nâng cao khả năng sống tự lập.Ở Việt Nam, vấn đề này còn khá mới mẻ. Do đó, kỹ năng tài chính cho trẻ cần được phổ cập rộng rãi ngay từ khi các em còn nhỏ.

 

4 chiếc bình và bài học dạy bé cách tiêu tiền 2.50/5 (50.00%) 2 votes
Đăng ký học thử Miễn phí
Tại sao chọn MoneyTree?
  • Cam kết đầu ra rõ ràng với mục tiêu rèn luyện thói quen tiết kiệm và chi tiêu hợp lý, kỹ năng quản lý tài chính cá nhân và tư duy kinh doanh
  • Phương pháp giảng dạy độc đáo, vui vẻ, dễ hiểu và HOÀN TOÀN KHÔNG có áp lực.
  • Đối tác của chương trình MoneyTree - hệ thống giáo dục tài chính cho trẻ em hàng đầu Châu Á, được chứng nhận bởi Viện Giáo dục Quốc gia Singapore (NIE), Đại học Delaware (Hoa Kỳ) và Đại học Mở Malaysia. MoneyTree được giảng dạy tại 8 quốc gia, với hơn 63.000 học sinh theo học thường xuyên. 
Bài viết liên quan