Những khái niệm về tiền cho trẻ

GEN A EDUCATION

Giúp trẻ hiểu khái niệm về tiền và nhận biết được nguồn gốc, giá trị, bản chất của tiền là nền tảng quan trọng, nếu như muốn giáo dục tài chính một cách toàn diện cho trẻ.

Bởi chỉ khi nào trẻ nhận thức được bản chất thực sự của vấn đề trẻ mới có thể học được những cách hành xử đúng mực với vấn đề đó. Vì vậy, nếu bạn muốn dạy con biết quản lý, tiết kiệm và chi tiêu tiền hợp lý, trước hết hãy giúp con hiểu về tiền trước nhé.

Co nen cho con tien tieu vat

Những khái niệm về tiền cho trẻ

Khái niệm về tiền

Tiền là thứ mà chúng ta thường xuyên được tiếp xúc hằng ngày, ai cũng mong muốn có thật nhiều tiền, vậy tiền là gì, vì sao con người ai cũng thích tiền?

Có rất nhiều cách hiểu và định nghĩa về tiền khác nhau, tuy nhiên ở bài viết này MoneyTree xin đưa ra định nghĩa khái niệm về tiền cho trẻ dễ hiểu nhất, giúp các em thấu suốt được vấn đề.

Khái niệm về tiền: Theo quan điểm chủ nghĩa Mác- Lênin tiền là hàng hoá đặc biệt, dùng làm vật ngang giá chung cho tất cả các hàng hoá, là sự thể hiện chung của giá trị và thể hiện lao động xã hội ; đồng thời tiền tệ biểu hiện quan hệ sản xuất giữa những người sản xuất hàng hoá, do quá trình phát triển lâu dài của trao đổi hàng hoá tạo ra. Tiền với cách hiểu chung nhất là bất cứ cái gì được chấp nhận trong thanh toán để lấy hàng hoá hoặc trong việc hoàn trả các khoản nợ.

Bản chất thực sự của tiền là vật trung gian trong trao đổi dịch vụ, là phương tiện giúp cho quá trình trao đổi được thực hiện dễ dàng hơn. Thể hiện rõ qua 2 thuộc tính là giá trị sử dụng và sức mua tiền tệ.

Nguồn gốc của tiền

Trong quá trình dạy trẻ nhận biết những khái niệm về tiền buộc bạn phải dạy trẻ biết nguồn gốc của tiền, để trẻ hiểu được sâu xa của vấn đề chúng quan tâm, từ đó mới có thể có cách nhìn, hành xử với tiền đúng mực với vấn đề đó.

Nguon goc cua tien

Về nguồn ngốc của tiền, theo K.Marx một triết gia lỗi lạc, người có nghiên cứu về tiền tệ đầy đủ và sâu sắc nhất trong lịch sử, tiền tệ xuất hiện là kết quả của quá trình phát triển lâu dài của sản xuất, trao đổi hàng hóa và của các hình thái giá trị. Sự phát triển của tiền tệ trải qua bốn hình thái giá trị:

– Hình thái 1: Đây là hình thái phôi thai của giá trị, nó xuất hiện trong giai đoạn đầu của trao đổi hàng hóa, khi trao đổi mang tính chất ngẫu nhiên, người ta trao đổi trực tiếp vật này lấy vật khác.

Ví dụ: 1m vải = 30 kg thóc.

Khai niem niem ve tien cho tre

Ở đây, giá trị của vải được biểu hiện ở thóc. Còn thóc là cái được dùng làm phương tiện để biểu hiện giá trị của vải. Với thuộc tính tự nhiên của mình, thóc trở thành hiện thân giá trị của vải. Sở dĩ như vậy vì bản thân thóc cũng có giá trị.

– Hình thái 2:  Hình thái giá trị mở rộng hay toàn bộ.

Khi lực lượng sản xuất phát triển hơn, sau phân công lao động xã hội lần thứ nhất, chăn nuôi tách khỏi trồng trọt, trao đổi trở nên thường xuyên hơn, một hàng hóa này có thể quan hệ với nhiều hàng hóa khác. Tương ứng với giai đoạn này là hình thái giá trị đầy đủ hay mở rộng.

Ví dụ: 1m vải có thể đổi được 10 kg thóc hoặc 1 cái rìu, hay một con gà,..

– Hình thái 3: Hình thái chung của giá trị.

Với sự phát triển cao hơn nữa của lực lượng sản xuất và phân công lao động xã hội, hàng hóa được đưa ra trao đổi thường xuyên, đa dạng và nhiều hơn. Nhu cầu trao đổi do đó trở nên phức tạp hơn, người có vải muốn đổi thóc, nhưng người có thóc lại không cần vải mà lại cần thứ khác. Vì thế, việc trao đổi trực tiếp không còn thích hợp và gây trở ngại cho trao đổi. Lúc đó, người ta phải đi con đường vòng, mang hàng hóa của mình đổi lấy thứ hàng hóa mà nó được nhiều người ưa chuộng, rồi đem hàng hóa đó đổi lấy thứ hàng hóa mà mình cần. Khi vật trung gian trong trao đổi được cố định lại ở thứ hàng hóa được nhiều người ưa chuộng, thì hình thái chung của giá trị xuất hiện.

Khi sản xuất trao đổi hàng hóa phát triển cao hơn nữa, đòi hỏi có một vật ngang giá chung thống nhất thì hình thái thứ tư ra đời “hình thái tiền tệ”. Khi này giá trị của mọi hàng hóa đề được biểu hiện ở một loại hàng hóa đóng vai trò là tiền tệ. Đây là hình thái cuối cùng của quan hệ trao đổi.

Có thể khẳng định sự ra đời của tiền tệ là kết quả tất yếu của sản xuất trao đổi hàng hóa.

Khai niem nguon goc cua tien cho tre

Chức năng của tiền tệ

Thông qua việc cho trẻ nhận thức chức năng của tiền tệ, trẻ sẽ hiểu được tiền được dùng như thế nào và chúng cần phải tiêu như thế nào. Đây cũng là một hoạt động để bố mẹ dạy trẻ nhận biết giá trị của đồng tiền và có hành xử đúng đắn với tiền ,dựa trên sự hiểu biết về chức năng cơ bản của tiền tệ.

Tiền tệ có 5 chức năng chính: Thước đo giá trị, là phương tiện lưu thông, phương tiện cất trữ, phương tiện thanh toán và tiền tệ thế giới.

Chuc nang cua tien

– Tiền là thước đo giá trị: Tiền tệ dùng để thể hiện và do lường giá trị của hàng hóa, muốn đo lường giá trị hàng hóa, bản thân tiền cũng phải có giá trị. Chính vì vậy tiền làm chức năng giá trị phải là tiền vàng. Giá trị hàng hóa được biểu hiện bằng tiền còn được gọi là giá cả. Giá cả hàng hóa sẽ chịu ảnh hưởng của các nhân tố như: Giá trị hàng hóa, giá trị của tiền, quan hệ cung cầu về hàng hóa lưu thông.

– Tiền là phương tiện lưu thông: Tiền làm môi giới trong quá trình trao đổi hàng hóa, để lưu thông hàng hóa đòi hỏi phải có tiền mặt. Khi trao đổi hàng hóa lấy tiền làm môi giới gọi là lưu thông hàng hóa, công thức lưu thông hàng hóa là Hàng – Tiền – Hàng (H-T-H). Trong đó tiền là hình thức biểu hiện giá trị của hàng hóa, tiền phục vụ cho sự vận động của hàng hóa. Lưu thông hàng hóa, lưu thông tiền tệ là hai mặt thống nhất với nhau.

– Tiền là phương tiện cất giữ: Tiền được rút khỏi lưu thông và đi vào cất giữ, làm chức năng phương tiện cất giữ, tiền phải có giá trị, tức là tiền vàng, bạc.

– Phương tiện thanh toán: Đó là tiền được sử dụng để trả nợ, nộp thuế,..khi sản xuất và trao đổi hàng hóa đến trình độ nào đó tất yếu nảy sinh việc mua bán chịu.

– Tiền tệ thế giới: Khi trao đổi hàng hóa vượt khỏi biên giới quốc gia một nước, lúc này tiền có chức năng tiền tệ thế giới. Với chức năng này, tiền phải có đủ giá trị, phải trở lại hình thái ban đầu của nó là vàng.

Nhìn chung khi cho trẻ làm quen, nhận thức với những khái niệm về tiền, dạy trẻ biết giá trị của đồng tiền và nhận biết nguồn gốc, chức năng của tiền, bố mẹ nên hướng dẫn và giải thích cho con một số khái niệm, cụm từ khoa học khó hiểu. Bởi ở lứa tuổi của các em, những khaí niệm này cũng còn khá mơ hồ và cần sự chỉ bảo tận tình, giải thích rõ ràng các em mới hiểu được bản chất cũng như khái niệm về tiền. Trên cơ sở sự hiểu biết thấu suốt những vấn đề đó, trẻ sẽ hình thành thái độ, cũng như biết hành xử với tiền một cách hiệu quả, đúng đắn.

Những khái niệm về tiền cho trẻ 3.05/5 (61.03%) 39 votes
Đăng ký học thử Miễn phí
Tại sao chọn MoneyTree?
  • Cam kết đầu ra rõ ràng với mục tiêu rèn luyện thói quen tiết kiệm và chi tiêu hợp lý, kỹ năng quản lý tài chính cá nhân và tư duy kinh doanh
  • Phương pháp giảng dạy độc đáo, vui vẻ, dễ hiểu và HOÀN TOÀN KHÔNG có áp lực.
  • Đối tác của chương trình MoneyTree - hệ thống giáo dục tài chính cho trẻ em hàng đầu Châu Á, được chứng nhận bởi Viện Giáo dục Quốc gia Singapore (NIE), Đại học Delaware (Hoa Kỳ) và Đại học Mở Malaysia. MoneyTree được giảng dạy tại 8 quốc gia, với hơn 63.000 học sinh theo học thường xuyên. 
Bài viết liên quan